กู้บ้านผ่านฉลุย ฉบับคนทำงานต่างประเทศ
รู้หรือไม่ว่า แม้คุณอาศัยและทำงานอยู่ต่างประเทศ คุณก็สามารถกู้ซื้อบ้านในประเทศไทยได้ แล้วสำหรับคนไทยทำงานอยู่ต่างประเทศต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างหากอยากกู้ซื้อบ้าน
ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนกู้ซื้อบ้าน
ขั้นตอนที่ 1 สำรวจความน่าเชื่อถือของสถานที่ทำงาน
- สถานที่ทำงานมีความน่าเชื่อถือถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ชื่อเสียงของบริษัทเป็นอย่างไร
- หากเป็นบริษัทของคนไทยที่มีสาขาอยู่ต่างประเทศสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ตามปกติ
- ฐานเงินเดือนและอายุการทำงาน การทำงานของพนักงานประจำไม่น้อยกว่า 1 ปี และอาชีพอิสระ ส่งงบการเงิน ยื่นภาษีของกิจการไม่น้อยกว่า 3 ปี
ขั้นตอนที่ 2 เปิดบัญชีธนาคารไว้ที่ประเทศไทย
เปิดบัญชีธนาคารของประเทศไทย และเดินบัญชีโดยโอนเงินเข้าบัญชีทุกเดือนอย่างน้อย 1 ปี เพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการทำธุรกรรมภายในประเทศไทยอยู่ จะทำให้ธนาคารอนุมัติวงเงินกู้ได้ง่ายขึ้น
ขั้นตอนที่ 3 หาข้อมูลสถาบันการเงินที่ออกสินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ
ปัจจุบันมีสถาบันการเงินที่ให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับคนไทยที่ทำงานอยู่ต่างประเทศโดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละธนาคารจะมีเงื่อนไขและข้อเสนอที่แตกต่างกันไป บางสถาบันอาจมีเงื่อนไขพิเศษ เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมบางรายการ
ขั้นตอนที่ 4 เตรียมเอกสารยืนยันรายได้ตามอาชีพ
สำหรับคนไทยที่ทำงานต่างประเทศอาจมีการขอเอกสารเพิ่มขึ้นจากปกติบางรายการ อาทิ สัญญาการทำงาน หนังสือรับรองการทำงาน หลักฐานการเสียภาษี ใบอนุญาตทำงานหรือวีซ่า และเอกสารแสดงทรัพย์สิน (นำเอกสารการซื้อขายมาใช้เป็นเอกสารสำคัญในการพิจารณาขอกู้ซื้อบ้านในประเทศไทย) เป็นต้น